Đến Khu nhà ở xã hội (NƠXH) Becamex Hòa Lợi tại Thành phố mới Bình Dương, chúng tôi như vui lây khi chứng kiến nhiều công nhân lao động phấn khởi được sở hữu những căn hộ NƠXH khang trang, sạch đẹp. Nhiều công nhân lao động ngoài tỉnh cho biết, mua được NƠXH nên họ rất an tâm gắn bó làm việc lâu dài tại Bình Dương. 
Phấn khởi bên căn hộ mới
Trong căn hộ A2a 305 diện tích 30m2 tại Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi, anh Lâm Văn Hải (quê Nam Định), thợ bảo trì máy móc của Công ty Uchihashi, Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II (KCN VSIP II) chia sẻ với chúng tôi, làm việc đã 12 năm tại Bình Dương nhưng trước đây anh thuê nhà trọ để ở rất tốn kém và chật chội. Vừa qua, nhờ dự án NƠXH Becamex mà anh đã có được nhà. Chọn cách trả trước 40 triệu đồng, còn lại trả góp mỗi tháng hơn 1,8 triệu đồng trong 5 năm, anh Hải cho rằng chỉ hơn tiền thuê nhà trọ chút ít nhưng đã giúp nhiều người lao động như anh sở hữu được căn hộ.
Sở hữu được căn hộ giúp người lao động gắn bó làm việc lâu dài tại Bình Dương. Trong ảnh: Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) bàn giao giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho người lao động. Ảnh: T.MINH
Đến từ tỉnh Bình Phước, chị Phạm Thị Lan làm việc tại Công ty United International Pharma, KCN VSIP II đã mua được căn hộ A2d 510. Cũng chọn cách mua trả dần, chỉ trả trước 30 triệu đồng, còn lại trả dần trong 5 năm với mỗi tháng 1.396.000 đồng, chị Lan đã sở hữu được căn hộ với giá chưa đến 100 triệu đồng. Theo chị Lan, với mức lương từ 5 - 6 triệu đồng/ tháng, việc trả dần này giúp người lao động dễ dàng sở hữu được nhà; thuận lợi hơn nữa là từ khu căn hộ đi đến công ty làm việc chỉ mất 5 phút nên rất thuận tiện. Còn tại căn hộ A2e 304, hai vợ chồng anh Trần Văn Vững (quê Long An) và chị Hoàng Thị Mai (quê Thanh Hóa) cùng làm việc ở Công ty TNHH Sài Gòn S-Tec tỏ ra rất hạnh phúc trong buổi cơm chiều bên đứa con nhỏ. Anh Vững cho biết, trước đây ở trọ bên ngoài phải thuê hơn 1,2 triệu đồng/tháng, giờ thì anh rất thoải mái.
Ghi nhận tại Khu NƠXH Becamex Hòa Lợi cho thấy, đa số chủ sỡ hữu các căn hộ ở đây còn rất trẻ, trong đó chủ yếu là người lao động làm việc tại các khu công nghiệp lận cận. Ông Nguyễn Đức Ngọc (quê Bình Phước), chủ căn hộ A2b 318 thuộc hàng “cao niên” ở đây nhưng cũng chỉ sinh năm 1968. Ông Ngọc cho biết, làm việc tại Bình Dương từ năm 2010, với ý định con cái khi ra trường làm việc tại Bình Dương nên năm 2013, ông mua căn hộ này với thời gian trả góp 5 năm, mỗi tháng chỉ trả 1.855.000 đồng. Hiện nay, con trai ông vừa ra trường đã về đây ở và đi làm tại KCN VSIP II nên ông rất an tâm.
Cơ hội cho người lao động
Theo chân ông Ngọc, chúng tôi lên tầng 5 của block A2b, nơi Công ty Sản xuất bao bì giấy Mai Thư tại KCN VSIP II đã mua 40 chục căn hộ để giúp công nhân có nhà ở bằng hình thức trừ dần vào lương hàng tháng. Tại căn hộ A2b 526, chị Nguyễn Thị Thúy Liễu cho biết, nhờ công ty tạo điều kiện và giá cả căn hộ rẻ đã giúp gia đình chị có căn hộ. “Vừa qua gia đình tôi ở lại Bình Dương ăn tết. Thật đáng nhớ vì gia đình ở lại đây ăn tết đầu tiên trong ngôi nhà do mình làm chủ sở hữu”, chị Liễu tâm tình.
Ông Trần Quốc Hùng, Giám đốc Ban Quản lý dự án NƠXH Becamex cho biết, tùy theo tầng lầu mà căn hộ diện tích sử dụng 30m2 có mức giá từ hơn 90 triệu đồng đến hơn 150 triệu đồng. Thuận lợi cho người lao động mua NƠXH Becamex là hình thức thanh toán linh hoạt, người mua có thể trả tiền dứt điểm theo tiến độ dự án. Người mua được xem xét hỗ trợ vay từ các ngân hàng và được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở lâu dài. Cũng theo ông Hùng, chỉcần trảtrước từ 5 - 10 triệu đồng người lao động cóngay căn hộ30m2 với tiện nghi đầy đủ; số tiền còn lại có thể trảgóp từ 5 - 7 năm với lãi suất ưu đãi. Nếu chưa đủtiền thì vài ba người cóthểgóp tiền mua chung một căn hộ, sau đótiếp tục góp tiền mua thêm căn khác, đến khi tất cả đều cónhàriêng. Nếu doanh nghiệp nào muốn ổn định nguồn lao động có thể mua các căn hộxây sẵn, rồi bán lại cho công nhân bằng hình thức trừ dần vào tiền lương...
Tạo điều kiện để người lao động có được nhà ở nhằm ổn định nguồn lực, phục vụ mục tiêu phát triển bền vững là vấn đề “dễ nói nhưng khó làm” lâu nay. Tuy nhiên, với chương trình NƠXH Becamex đã thật sự đem đến cơ hội cho nhiều công nhân lao động ngoài tỉnh có được những căn hộ khang trang, giúp họ gắn bó làm việc lâu dài tại Bình Dương.

0 nhận xét: